DANH MỤC CHÍNH

LỜI CHÚC

TÌM KIẾM VỚI Google

Mời Trà

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    SDC10321.jpg Nguoi_thay_1.swf SDC10065.jpg SAM_2583.jpg SDC10079.jpg Nentrangtriblogviolet131.jpg NJ7NCJCAB4DHUBCA2J168CCA3B1LIUCAZ1LI5UCAVYJ5E8CA75C21RCAR1MYQUCARP8U5ZCANZ8R6HCAWN0BUTCAKWJGHVCAHHK9WWCA08NZXRCA55JDPMCAF1LZURCAZWQ4R7CA9EV1NOCAFG7CWE.jpg ET3XNZCADCM7TFCAX6SKMTCAEGO6QDCAGVCG3XCAEH9DN8CAXEK3TDCAIKDIFECAK30I9UCA1D9ILTCAJIS70XCA9TG3JFCACRIF1QCAH9YQ56CA2RMGCBCAW6ITFGCAM003FWCA2NAF6WCAU9SD7P.jpg Matbiec.swf Hoanhao.flv Khung_long.swf Thiep_chuc_tet.swf BVC.swf Banner_Tet.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Vi tính khó quá

    TRUYỆN CƯỜI

    Sáng rồi nhỉ !

    Đọc sách hay xem hoa

    Mèo lắc vòng

    Sự sống

    Sắp xếp dữ liệu

    Chị Hằng

    Kết quả bóng đá Ngoại hạng Anh

    Xuân về

    Trở về đầu trang

    Nội dung đoạn blog

    Thành viên Violet


    Chức năng chính 1

    Bùi Văn Có - trường THCS An Vĩnh - Lý Sơn Quảng Ngãi - xin kính chào

    dạy học Giải quyết vấn đề

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Văn Có (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:44' 24-08-2012
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 23
    Số lượt thích: 0 người



    Chào mừng Quí thầy, cô giáo trường THCS An Vĩnh về tham dự lớp tập huấn

    Năm học : 2012-2013
    “Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề”


    MỤC ĐÍCH TẬP HUẤN
    Phân biệt được sự giống và khác nhau cơ bản về bản chất của PP dạy học dựa trên giải quyết vấn đề với dạy học nêu vấn đề.
    Biết được qui trình dạy học dựa trên giải quyết vấn đề.
    Xây dựng được kế hoạch hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề cho một phần hoặc một bài dạy cụ thể có trong chương trình của bộ môn đang giảng dạy.
    Có kỹ năng phát hiện vấn đề; chọn lựa nội dung kiến thức bài dạy phù hợp để sử dụng phương pháp dạy học dựa trên giải quyết vấn đề.
    NỘI DUNG TẬP HUẤN
    Tìm hiểu một số khái niệm cơ bản có liên quan
    Những Ưu điểm, hạn chế trong dạy học…
    Các kỹ năng cần thiết trong dạy học…
    Qui trình dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
    Các mức độ áp dụng khác nhau trong dạy…
    Lập kế hoạch dạy học dựa trên …
    Thực hành dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
    MỘT SỐ KHÁI NIỆM
    VẤN ĐỀ
    TÌNH HUỐNG
    TÌNH HUỐNG
    CÓ VẤN ĐỀ
    DẠY HỌC
    NÊU VẤN ĐỀ
    DẠY HỌC
    DỰA TRÊN
    GIẢI QUYẾT
    VẤN ĐỀ
    “Điều cần được xem xét,
    nghiên cứu, giải quyết”

    “Câu hỏi hay một điều gì đó chứa đựng sự nghi ngờ, không chắc chắn, khó khăn được đưa ra để thảo luận hay tìm kiếm giải pháp”
    “Sự diễn biến của tình hình (tổng thể những sự kiện, hiện tượng có quan hệ với nhau, diễn ra trong một không gian, thời gian nào đó, cho thấy một tình trạng hoặc xu thế phát triển của sự vật), về mặt cần phải đối phó”
    “Là tình huống mà trong mối quan hệ với chủ thể hành động, nảy sinh mâu thuẫn giữa một bên chủ thể có nhu cầu giải quyết tình huống đó với một bên những tri thức, kỹ năng và phương pháp hiện có của chủ thể chưa đủ để giải quyết.”
    “Là toàn bộ những hoạt động như tổ chức tình huống có vấn đề, biểu đạt vấn đề và chỉ ra cho HS sự giúp đỡ cần thiết khi giải quyết vấn đề, kiểm tra cách giải quyết đó và cuối cùng chỉ đạo quá trình hệ thống hóa kiến thức và củng cố kiến thức thu được.”
    “Là dạy học dựa trên giải quyết vấn đề thực tiễn có liên quan đền người học và thuộc phạm vi nội dung học tập đã được qui định trong ‘chuẩn kiến thức.”
    KHÁI NIỆM DẠY HỌC DỰA TRÊN GiẢI QUYẾT VẤN DỀ ( PBL )
    Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm. Trong đó học sinh học về các chủ đề thông qua các vấn đề có trong thực tiễn và liên quan tới nội dung môn học. Làm việc theo nhóm, học sinh xác định những điều đã biết, những điều cần biết, và làm thế nào để có được những thông tin cần biết trong việc giải quyết vấn đề. (Answers.com)
    Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề là dạy học dựa trên các vấn đề thực tiễn có liên quan đến người học và liên quan đến nội dung học tập đã được quy định trong “chuẩn kiến thức, kỹ năng”. Trên cơ sở đó, người học tự chiếm lĩnh tri thức và phát triển các năng lực như lập kế hoạch, tự định hướng học tập, hợp tác, các kỹ năng tư duy bậc cao, kỹ năng sống. (PGS.TS Nguyễn Văn Khôi)
    THỰC TIỄN












    DẠY HỌC DỰA TRÊN GQVĐ
    NỘI DUNG MÔN HỌC
    HAY LIÊN MÔN
    VẤN ĐỀ
    Khởi
    đầu
    Vận
    dụng
    Khởi
    đầu
    KK
    TÌM HIỂU
    G.Q
    Ưu điểm của PBL
    Thuộc nhóm phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm
    Gắn nội dung môn học với thực tiễn
    Kích thích hứng thú học tập của học sinh
    Rèn luyện khả năng tự định hướng, tự học cho học sinh
    Phát triển tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định
    Thúc đẩy làm việc hợp tác, phát triển kỹ năng sống



    Hạn chế của PBL
    1. Rất khó để giáo viên chọn được vấn đề phù hợp
    2. GV tốn nhiều thời gian để lập kế hoạch …
    3. Đòi hỏi cả GV và HS phải có kỹ năng giải quyết vấn đề và những kỹ năng liên quan.
    4. Người học làm việc tương đối độc lập với giáo viên. Do vậy, người học có thể không đủ khả năng khám phá hết những điều giáo viên mong muốn trong quá trình giải quyết vấn đề. Có khi người học có thể không làm đúng những điều giáo viên muốn.
    5. Có thể dẫn tới tình trạng người học không có khả năng hay chưa tự tin phó mặc các hoạt động cho người khác trong nhóm.
    VẤN ĐỀ 1
    Trong xây dựng ,để đưa vật lên cao người ta thường dùng dây kéo vắt qua ròng rọc cố định (H 15.1/tr52 sgk vật lý 8)
    anh An và anh Dũng cùng dùng hệ thống này đưa gạch lên tầng 2,cao 4m,mỗi viên gạch nặng 16N.
    Mỗi lần anh An kéo được 10 viên mất 50 giây.Còn anh Dũng mỗi lần kéo 15 viên mất 60 giây.
    Ai làm việc khỏe hơn ?
    VẤN ĐỀ 2
    Từ hệ thức của định luật ohm
    I =U/R suy ra R=U/I
    Một em học sinh phát biểu định luật ohm như sau :
    Điện trở tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây
    Và tỉ lệ nghịch với cường độ dòng điện.
    Giải thích vì sao sai ?
    VẤN ĐỀ 3
    VÌ SAO MÙA HÈ TA QUẠT LẠI CẢM THẤY MÁT ?

    YÊU CẦU VỀ VẤN ĐỀ
    Tồn tại mâu thuẫn, kiến thức đã có không đủ giải quyết;
    Có cơ sở từ nội dung học tập;
    Liên quan tới thực tiễn;
    Giúp phát triển kỹ năng tư duy ở mức cao;
    Thu hút sự quan tâm, hứng thú từ người học;
    Khuyến khích hợp tác, giải quyết vấn đề.
    MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA CHO BÀI DẠY CỤ THỂ
    III / Bình thông nhau (Bài 8 –Vật lý 8 )
    Lực đẩy Acsimet hoặc Sự nổi- Vật lý 8
    Sự quang hợp- Sinh học 6
    Hai tam giác đồng dạng- Hình học 8
    Công thức vật lý 6
    VẤN ĐỀ 4
    (VẬT LÝ 8 )
    Trong xây dựng người ta thường sử dụng ống nước ,
    để đo các cột pê tông nhà ,mà không dùng thước .
    Vậy cơ sở khoa học của việc đo này là gì ?
    VẤN ĐỀ 5
    ( Lực đẩy Acsimet- Sự nổi- Vật lý 8)

    Đố em: Con gì chở nỗi cả bè gỗ mà không chở nỗi một hạt cát?
    Vậy: Các nhóm hãy giải thích lý do vì sao…?
    VẤN ĐỀ 6
    ( Sự quang hợp- Sinh học 6)

    Hôm qua, Thầy đến thăm nhà bạn A và nhà bạn B. Quan sát thấy nhà hai bạn đều trồng chậu cây lá giống nhau. Tuy nhiên, lá cây của nhà bạn A phát triển tốt (lá to, xanh và dày), lá cây của nhà bạn B cũng phát triển (lá to nhưng mỏng và nhạt màu).
    Các nhóm hãy tìm ra nguyên nhân và đề xuất cách chăm sóc giúp bạn B
    VẤN ĐỀ 7
    ( Hai tam giác đồng dạng- Hình học 8
    Để áp dụng giải bài tập thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì )

    Lúc sáng- trước khi vào lớp, hai bạn An và Hùng đang tranh luận nhau về chiều cao của cột cờ. Bạn an cho rằng cột cờ cao 6m còn bạn Hùng bảo cao 7m.
    Các nhóm có cách nào để giúp hai bạn An và Hùng xác định đúng chiều cao của cột cờ mà không dùng dụng cụ đo trực tiếp không?
    VẤN ĐỀ 8
    ( VẬT LÝ LỚP 6 )

    Ởvật lý lớp 6 có công thức
    P=10.m
    Một em học sinh đứng lên phản ứng công thức đó chưa chính xác .
    Anh chị là giáo viên hiện đứng lớp giải thích cho học sinh đó như thế nào ?
    Thực hành
    Mỗi nhóm nghiên cứu SGK, chọn một bộ môn và cử 1 thầy (Cô) dạy bộ môn đã chọn đóng vai là giáo viên để đưa ra vấn đề, Các thầy cô còn lại đóng vai HS và cùng thực hiện yêu cầu sau đây:
    Những dữ kiện đã biết;
    Các câu hỏi các nhóm đặt ra với chuyên gia về những điều cần biết đề giải quyết vấn đề;
    Tham khảo thêm thông tin cung cấp cho các nhóm;
    Các dự đoán (giả thuyết) cho vấn đề;
    Kết luận khi giải quyết vấn đề (KT mới thu được là gì);
    Nó nằm ở đâu trong chương trình học tập.
    QUY TRÌNH PBL
    THUẬT NGỮ TRONG QUY TRÌNH
    1.GT TH chứa đựng Vấn đề
    2.Xác định và tìm hiểu Vấn đề
    3.Đặt câu hỏi
    4.Xác định KT cần cho GQVĐ
    5.Tự nghiên cứu
    6.Viết BC kết luận, tạo SP
    7.Tự tìm hiểu KT liên quan
    8.Yếu tố đã biết
    9.Đề xuất ý tưởng, GT
    10.Giải quyết Vấn đề
    11.Kiểm nghiệm YT, GT
    12.Yếu tố chưa biết
    13.Liệt kê KT chưa biết
    14.Trình bày kết quả
    15.Định hướng nguồn TT
    16.HTH kiến thức mới
    17.Thể chế hóa KT học được
    KỸ NĂNG PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ
    Nghiên cứu tài liệu từ trang 27 đến trang 30
    Trình bày lại các mức độ của vấn đề;
    Mỗi mức độ cho 01 ví dụ cụ thể.
    Nghiên cứu phiếu học tập ở trang 40
    Xây dựng nội dung thuyết trình về các phương pháp xác định vấn đề;
    Hoàn thiện các ví dụ về vấn đề.
    CÔNG VIỆC CỦA GV VÀ HS
    GIÁO VIÊN
    Hình thành nhóm
    Giới thiệu tình huống chứa đựng vấn đề; giới thiệu vấn đề;
    Thúc đẩy các nhóm;
    Phản hồi kết quả hoạt động nhóm;
    Sử dụng các câu hỏi để định hướng các hoạt động của học sinh và đưa ra các gợi ý nếu cần
    HỌC SINH
    Xác định rõ vấn đề
    Đề xuất ý tưởng, giải pháp; Xác định những kiến thức đã biết, chưa biết để giải quyết vấn đề
    Tự nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin chưa biết
    Kiểm nghiệm giải thuyết, giải pháp
    Trình bày kết quả giải quyết vấn đề
    LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC DỰA TRÊN GQVĐ

    Các nhóm đọc kỹ nội dung mục 2.3: Lập kế hoạch dạy học dựa trên giải quyết vấn đề và mẫu kế hoạch hoạt động…(Phụ lục 6 trong tài liệu). Trao đỏi, cho ý kiến về mẫu Kế hoạch “hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề”.
    Thống nhất mẫu kế hoạch cho“hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề”
    Phân theo nhóm bộ môn, thực hành lấp kế hoạch hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề cho một phần hoặc một bài dạy cụ thể trong SGK các lớp 6,7,8,9 hiện hành.
    TRÌNH BÀY SẢN PHẨM
    Mỗi nhóm cử 01 đại diện giới thiệu “hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề”, các thành viên còn lại, tới thăm quan các “gian hàng” của nhóm khác, suy nghĩ và viết bình luận, nhận xét cho sản phẩm.
    Đại diện các nhóm trình bày
    Các vấn đề đã tạo ra trong hội thảo
    Kế hoạch “hoạt động dạy học dựa trên giải quyết vấn đề”, các nhóm đóng góp ý kiến.
    MỘT SỐ KỸ NĂNG KHÁC
    Nghiên cứu, thảo luận nội dung trong tài liệu (20 phút) sau đó trình bày lại trước Hội thảo về các chủ đề:
    Kỹ năng giải quyết vấn đề ( )
    Kỹ năng lập sơ đồ tư duy ( )
    Kỹ năng tư duy hệ thống ( )
    Kỹ năng sử dụng công cụ cây vấn đề ( )
    Kỹ năng sử dụng khung logic ( )
    Add your company slogan
    Thank You !
     
    Gửi ý kiến
    print

    Đo lường thời gian